Giỏ hàng

Nước "Cứng", Và Các Vấn Đề Do Nước Cứng Gây Ra

Các vấn đề liên quan đến tích tụ nước cứng trong gia đình


Nước cứng là gì?

Nước cứng là nước có chứa các khoáng chất hòa tan như Magie(Mg), canxi(Ca) với nồng độ cao.

Tại sao nên quan tâm đến nước cứng?

Nước cúng có mặt trong 99% hộ gia đình Việt Nam. Chúng là nguyên nhân đầu tiên gây hại cho hệ thống ống nước, thiết bị vệ sinh, tăng tiền điện hàng tháng, làm ố quần áo, và trên hết là làm mất thẩm mĩ các thiết bị bị dính cặn nước cứng.

Dấu hiệu của nước cứng trong nhà bạn


Nếu nhà của bạn có nước cứng, bạn sẽ nhận thấy vệt khoáng, vết bẩn hoặc một lớp kết tủa trắng trên các bề mặt men, sứ, thép không gỉ, gạch, sen vòi mạ crôm, và các vật dụng thủy tinh.

Vết bẩn có thể tích tụ trên thiết bị trong phòng tắm, chén đĩa và bồn rửa.


Thành phần "cứng" của nước cứng:

magiê, canxi (thông thường),  mangan, đồng hoặc sắt.

Cách nhận biết loại vết bẩn:

Các vết bẩn mangan trông màu nâu hoặc đen, trong khi nước giàu sắt để lại những mảng bám màu đỏ.

Nếu bạn nhận thấy các vết bẩn màu xanh hoặc màu xanh lá cây xung quanh đồ đạc ống nước của bạn, nước của bạn có thể có tính acid, và có thể ăn mòn các ống đồng.

 


Các vấn đề do nước cứng gây ra

Nước cứng không gây nguy hiểm cho sức khỏe, tuy nhiên sự tích tụ khoáng chất có thể làm giảm hiệu quả của đường ống nước và máy nước nóng, và cũng làm cho xà phòng và chất tẩy rửa kém hiệu quả hơn.

Quần áo trông bẩn và cũ nhanh.

Giặt quần áo bằng nước cứng làm sỉn màu, cảm thấy ngứa ngáy, và có thể làm yếu sợi vải. Nó thậm chí có thể rút ngắn tuổi thọ quần áo của bạn tới 40%.

Đầu vòi sen bị tắc
Kết tủa khoáng có thể tích tụ xung quanh các lỗ trong đầu vòi sen của bạn, gây giảm áp lực nước của vòi sen .

Giảm hiệu quả của xà phòng, tạo nên vệt xà phòng
Nước cứng làm giảm hiệu quả làm sạch của xà phòng và giảm khả năng hòa tan. Các liên kết xà phòng với các khoáng chất trong nước để tạo thành một lớp màng trắng đục dính vào tất cả mọi thứ và gây ra cặn xà phòng trong bồn tắm.

Vảy vôi
Các lớp đóng cặn cứng còn sót lại sau khi khô được gọi là vảy vôi. Các khoáng chất này khó loại bỏ và thậm chí có thể gây ra các phản ứng hóa học làm cho sản phẩm làm sạch kém hiệu quả hơn.

Gây ăm mòn vĩnh viễn bề mặt kính phòng tắm
Trong một số trường hợp, lớp cặn canxi có thể ăn mòn hóa học bề mặt kính và làm hỏng vĩnh viễn . Ví dụ, nếu bạn có một cánh cửa kính bằng kính với một dư lượng màu trắng mây mà không thể tẩy được hoàn toàn, những vết bẩn đó là vĩnh viễn vì kính đã bị ăn mòn.

Thiệt hại cho đồ đạc ống nước
Các thiết bị mạ ống nước bị đổi màu do tích tụ khoáng chất thường vượt quá khả năng phục hồi, do hóa chất ăn qua lớp mạ. Bạn có thể thấy khoáng chất tích tụ xung quanh ống thải, vòi và đầu vòi sen. Những lớp trầm tích này có thể làm hỏng các vòng đệm cao su làm kín các lỗ, tạo ra các rò rỉ có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Thiệt hại cho các thiết bị
Các thiết bị sử dụng nước, như máy pha cà phê, máy giặt, máy làm đá và máy rửa chén, có thể có vôi bám xung quanh các van và vòng đệm, dẫn đến rò rỉ nước.

Tóc bị xỉn màu
Gội đầu bằng nước cứng có thể gây tích tụ khiến cho tóc bị rối một cách dễ dàng, nhìn xơ và xỉn màu.

Kích ứng da và màng mỏng
Tắm vòi sen hoặc tắm trong nước cứng với xà phòng có thể để lại một màng mỏng trên da của bạn, ngăn chặn việc loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Màng này cũng có thể gây kích ứng da.

Ống nước bị tắc
Cặn vôi hóa được tạo thành từ magiê và canxi, có thể tích tụ trong hệ thống ống nước của bạn làm giảm dòng chảy của nước qua các đường ống.

Ống PVC và ống đồng không dễ bị ảnh hưởng bởi vấn đề này, nhưng đây là vấn đề lớn đối với ống thép.

Theo thời gian, áp lực nước của nhà bạn sẽ yếu, và khi dòng chảy chậm quá trình tích tụ vôi hóa sẽ tăng tốc cho đến khi các đường ống nước của bạn bị tắc hoàn toàn.

Khi đó bạn sẽ phải thay đường ống mới.


Tăng tiêu thụ năng lượng nước nóng
Lớp canxi có thể tích tụ bên trong máy nước nóng của bạn, giảm hiệu quả và tuổi thọ của nó.

Các khoáng chất lắng đọng trên thành bình làm mất nhiều thời gian hơn để đun nóng nước/Sự tích tụ vôi từ nước cứng cũng có thể làm giảm tuổi thọ của máy đun nước của bạn khoảng 25 - 40%, theo một nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.


Hiệp hội Chất lượng Nước đánh giá là nước cứng nếu nó có hàm lượng Ca/ Mg lớn hơn 17,1 ppm hoặc 1 GPG. 

Nguồn: www.reddiplumbingwichita.com/, hardwater.org

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Twitter