Giỏ hàng

Bí mật "động trời" về nước tẩy rửa nhà bạn.

CÓ NÊN DÙNG CHẤT TẨY BỒN CẦU CHỨA CLO

Thuốc tẩy là gì?

Thuốc tẩy clo, là hỗn hợp có chứa natri hyprochlorite. Có nhiều loại 'chất tẩy trắng khác như thuốc tẩy oxy (hydro peroxide) và bột tẩy trắng có chứa canxi hypochlorite, cũng như natri Per-sulfate, kẽm peroxide, bezoyl peroxide, bromate, carbamide peroxide và các loại khác.

Đối với mục đích của bài viết này, chúng tôi sử dụng thuật ngữ 'thuốc tẩy' có nghĩa là sodium hypochlorite (hoặc một hóa chất gốc hypochloride). Đây là hình thức chất tẩy phổ biến nhất được sử dụng ở nhà và công cộng .

Chất tẩy hoạt động như thế nào?

Là một tác nhân oxy hóa, thuốc tẩy loại bỏ màu bằng cách phá vỡ các liên kết hóa học của một chromophore. Đây là một phần của phân tử tạo màu cho vải hoặc dung dịch. Bằng cách tách hoàn toàn các liên kết này, chất tẩy làm thay đổi các phân tử để nó phản chiếu màu bên ngoài quang phổ nhìn thấy được bằng mắt người hoặc khiến một phân tử không còn màu.

Các chất khử làm việc theo một cách hơi khác. Chúng làm giảm các liên kết đôi trong chromophores thành các liên kết đơn, cũng khiến nó không màu.

Ánh sáng mặt trời hoạt động theo cách tương tự như tẩy quần áo và hàng dệt khác. Bức xạ cực tím từ mặt trời làm thay đổi các liên kết hóa học trong các nhiễm sắc thể của các phân tử hoặc sợi nhuộm để làm sáng hoặc 'tẩy' màu. Vì vậy, treo tấm trắng trên dây phơi khô là một trong những cách tự nhiên nhất để tẩy tấm.

Chất tẩy clo giết chết hoặc kiểm soát hầu hết các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc, nấm mốc và tảo. Nó cũng được sử dụng như một loại cỏ dại, cũng như để bảo quản hoa cắt, trong số những thứ khác.

Như vậy, thuốc tẩy có mặt trong một số khả năng ở hầu hết các hộ gia đình.

Chất tẩy trắng có thể được liệt kê dưới tên hóa học sau:

  1. Natri oxychloride
  2. Dung dịch soda clo
  3. Nước clo (natri hypochlorite)
  4. Axit Hypochlorous, muối natri (1: 1)
  5. Natri hypochiorite
  6. Natri hypochloride

Ảnh hưởng sức khỏe của thuốc tẩy

Khi bạn sử dụng chất tẩy để làm sạch bồn cầu, bạn có thể chưa biết khi chất tẩy trộn với amoniac (thành phần chính của nước tiểu), do phản ứng hóa học  tạo ra một loại khí độc chlore amin, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng phổi.

Theo bộ y tế tiểu bang Wasington việc tiếp xúc với khí chloramine có thể dẫn đến kích ứng ở cổ họng, mũi và mắt và các triệu chứng như:

  •         Ho
  •         Buồn nôn
  •         Khó thở
  •         Chảy nước mắt
  •         Đau ngực
  •         Khò khè
  •         Viêm phổi và dịch trong phổi.

Tất nhiên, nước tiểu không phải là thứ duy nhất bạn muốn tránh trộn với thuốc tẩy. Giấm, xà phòng rửa chén, chất tẩy rửa cống, và về cơ bản, bất kỳ sản phẩm tẩy rửa nào khác có chứa axit hoặc amoniac đều có thể dẫn đến sự hình thành khí độc clo, chloramine hoặc thậm chí là khí mù tạt sulfua (khí gây chết người được sử dụng trong Thế chiến thứ hai).

Trộn thuốc tẩy với axit và bạn có nguy cơ tiếp xúc với khí clo. Tiếp xúc như vậy, ngay cả ở mức độ thấp và trong một thời gian ngắn, gây ra kích ứng cho màng nhầy (mắt, mũi, họng, vv). Điều này dẫn đến các triệu chứng như ho và khó thở, chảy nước mắt, nóng rát và sổ mũi. Nếu tiếp xúc kéo dài hoặc nghiêm trọng, bạn có thể bị đau ngực, các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, nôn mửa, chất lỏng trong phổi, viêm phổi hoặc thậm chí tử vong.

Vì clo cũng có thể được hấp thụ qua da, bạn có thể bị kích ứng, đau, viêm, sưng và phồng rộp ngay cả khi bạn sử dụng dung dịch tẩy rửa có tính axit hoặc giấm trơn để lau xuống bề mặt được xử lý trước đó bằng thuốc tẩy.

Trong mọi trường hợp, tốt nhất là không trộn thuốc tẩy với các hóa chất gia dụng khác, và luôn luôn đeo găng tay và đảm bảo thông gió tốt khi vệ sinh. Nếu bạn có vật nuôi, đặc biệt là chim, trong nhà, hãy đảm bảo bịt kín chúng khỏi bất kỳ khu vực nào bạn đang sử dụng thuốc tẩy. Bất kỳ phơi nhiễm với clo hoặc chloramine đều có thể gây tử vong cho động vật (bao gồm cả trẻ sơ sinh ở người) có khả năng hô hấp nhỏ hơn nhiều so với người trưởng thành về sức khỏe.

Hãy nhớ rằng khối lượng riêng của Clo lớn hơn không khí khoảng 2,5 lần. Điều này có nghĩa là khí clo sẽ chìm xuống và ở gần mặt đất trừ khi có nhiều chuyển động của không khí. Nếu bạn có một con chó, mèo gần đó, chúng có thể tiếp xúc với mức khí clo cao hơn so với người lớn đang ngồi hoặc đứng.

Chất tẩy clo cũng phản ứng với một số chất làm sạch lò nướng, cũng như với hydrogen peroxide. Và, nếu bạn có một bể bơi ngoài trời, hãy cẩn thận không trộn hóa chất bể bơi có chứa canxi hypochlorite hoặc natri hypochlorite với các sản phẩm làm sạch.

Vô tình uống phải thuốc tẩy có thể gây ra tổn thương ăn mòn khủng khiếp của đường tiêu hóa. Vô tình tiếp xúc với thuốc tẩy là một trong những nguyên nhân chính cho các cuộc gọi đến trung tâm Kiểm soát độc ở Mỹ.

Nếu bạn tiếp xúc với chất tẩy hoặc khí của nó, hãy ra ngoài để có không khí trong lành và / hoặc xả nước vào khu vực bị ảnh hưởng. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng là nhẹ và sẽ hết sau khi thực hiện các bước này. Nếu bạn không chắc chắn, hãy gọi trung tâm phòng chống độc, bác sĩ thú y khẩn cấp hoặc 911 trong trường hợp khẩn cấp về y tế.

Ảnh hưởng lâu dài và sức khỏe môi trường của thuốc tẩy

Nếu những rủi ro tức thời khi tiếp xúc với khói độc không đủ để thuyết phục bạn chuyển sang sử dụng sản phẩm làm sạch thân thiện với môi trường, thì một thực tế khí clo cũng có thể tạo ra diôxin ung thư ? Các hợp chất này cũng có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm rối loạn hệ miễn dịch, sảy thai, dị tật bẩm sinh, vô sinh và tiểu đường.

Và, ngay cả khi thuốc tẩy chảy xuống cống không gây ra cho bạn hoặc gia đình bạn bất kỳ vấn đề sức khỏe tức thời nào, nhưng nó sẽ bị phá vỡ trong môi trường để tạo thành halogen. Đây là một chất độc được gây hại cho đời sống thủy sinh. Natri hypochlorite, khi thêm vào nước hoặc nước thải, dễ dàng phản ứng với các vật liệu hữu cơ như axit humic và axit fulvic trong nước mặt. Điều này dẫn đến việc tạo ra nhiều sản phẩm phụ khử trùng dễ bay hơi và không bay hơi độc hại đối với đời sống thủy sinh.

Việc sử dụng thuốc tẩy gia dụng được cho là ít gây ra vấn đề đối với đường thủy hơn là sử dụng thuốc tẩy công nghiệp và thể chế. Ví dụ, sodium hypochlorite thường được sử dụng để khử trùng nước thải bệnh viện, giúp ngăn ngừa sự lây lan của các vi sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên, thật không may, chất khử trùng clo trong nước thải phản ứng với chất hữu cơ để tạo ra các hợp chất như AOX (hợp chất hữu cơ được halogen hóa hấp phụ trên than hoạt tính) gây độc cho sinh vật dưới nước. Đây cũng là những chất gây ô nhiễm môi trường dai dẳng, có nghĩa là chúng không bị phân hủy dễ dàng và thay vào đó tích tụ trong môi trường.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu nước thải từ khoa bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới của một bệnh viện ở một thành phố lớn của Pháp. Họ đã đánh giá độc tính đối với các sinh vật thủy sinh đại diện và xác định mức độ coliforms phân, AOX, clorua và các chất khác. Kết quả cho thấy nước thải độc hại sâu sắc đối với các sinh vật dưới nước nhưng lại làm giảm mức độ mầm bệnh. Các nhà nghiên cứu đề nghị nghiên cứu thêm để thiết lập một mức độ mà việc khử trùng vẫn hiệu quả trong khi giảm rủi ro cho môi trường rộng lớn hơn.

chất tẩy với nước thải.

Các lựa chọn thay thế tự nhiên

Nghiên cứu cho thấy một số loại tinh dầu, bao gồm cỏ xạ hương và tinh dầu cây trà, acid chanh có hiệu quả cao chống lại một loạt các mầm bệnh, bao gồm Staphylococcus, SalmonellaE. coli. Thật vậy, một số chất khử trùng tự nhiên thân thiện với môi trường đã được đăng ký với EPA. Cũng như thuốc tẩy, chất khử trùng tự nhiên cần được sử dụng ở một nồng độ nhất định. Tuy nhiên, những sản phẩm này cũng có xu hướng cần tồn tại lâu hơn trên bề mặt để tiêu diệt vi trùng (điển hình là 15 phút trở lên).

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Youtube Twitter